Chuyên Khoa Nội Tổng Hợp

TĂNG HUYẾT ÁP TÂM THU ĐƠN ĐỘC MỘT BỆNH LÝ TIM MẠCH RẤT PHỔ BIẾN TRONG ĐỜI SỐNG CỘNG ĐỒNG.

11-03-2020 03:43

TĂNG HUYẾT ÁP TÂM THU ĐƠN ĐỘC MỘT BỆNH LÝ TIM MẠCH RẤT PHỔ BIẾN TRONG ĐỜI SỐNG CỘNG ĐỒNG.
Huyết áp được tạo ra do sức co bóp của tim và sức cản của động mạch. Khi đo huyết áp, nhất là với máy đo điện tử, chúng ta thường thấy hiện lên hai chỉ số là huyết áp tối đa (hay còn gọi là huyết áp tâm thu) và huyết áp tối thiểu (hay còn gọi là huyết áp tâm trương). Một trường hợp được chẩn đoán bị tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên và/hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên. Một số người huyết áp tâm thu lại vượt trội từ trên 140 mmHg trong khi đó huyết áp tâm trương lại bình thường hoặc rất thấp. Tình trạng này được gọi là tăng huyết áp tâm thu đơn độc, tỷ lệ tăng cao ở nhóm người cao tuổi.
Tăng huyết áp tâm thu đơn độc trong hầu hết các trường hợp là do hệ thống động mạch giảm tính đàn hồi, tăng vận tốc sóng mạch, tăng lắng đọng canxi và collagen lên thành động mạch qua thời gian dài, thường thấy nhiều ở người cao tuổi. Do đó, thành động mạch mất sự tương hợp, bị tái cấu trúc lại, trở lên cứng hơn và gia tăng áp lực xung và tốc độ xung của dòng máu. Hệ quả là huyết áp tâm thu tăng lên trong khi đó làm suy giảm huyết áp tâm trương. Tăng huyết áp tâm thu đơn độc gia tăng nhiều trên các đối tượng tuổi càng cao, có chế độ ăn nhiều muối, chất béo, nhiều thực phẩm chế biến sẵn, uống nhiều rượu bia, hút thuốc, có các bệnh lý kèm theo khác như đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu…
Hậu quả của tăng huyết áp tâm thu đơn độc sẽ đáng sợ nhất nếu huyết áp tăng cao và nhanh liên tục, gây vỡ mạch máu, tắc mạch máu. Nếu vỡ mạch não thì gây ra xuất huyết não nguy cơ tử vong rất cao. Nếu tắc mạch não gây nhồi máu não dẫn đến yếu hoặc liệt nửa người, nói khó hoặc nặng hơn là lú lẫn, hôn mê, tàn phế suốt đời. Hậu quả gây tử vong cao nữa cũng hay gặp đó là phình tách động mạch chủ, nhồi máu cơ tim, phù phổi cấp, suy tim cấp, suy thận cấp, xuất huyết võng mạc gây mù lòa…
Tăng huyết áp tâm thu đơn độc tuy nguy hiểm nhưng vẫn có thể hạn chế tối đa được các biết chứng nếu thường xuyên điều trị uống thuốc huyết áp phù hợp hàng ngày, kiểm soát được huyết áp và các yếu tố nguy cơ, điều chỉnh lối sống và thói quen dinh dưỡng phù hợp cho mỗi người.
Tóm lại, tăng huyết áp tâm thu đơn độc cũng cần thiết được quan tâm như các bệnh lý tăng huyết áp thông thường. Chính vì mối nguy hiểm của nó, cần tuân thủ điều trị và thường xuyên theo dõi huyết áp là điều kiện cần thiết để có thể can thiệp kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Nếu bạn đang băn khoăn về tình trạng huyết áp của mình, bạn có thể liên hệ với chúng tôi, phòng khám chuyên khoa nội tiết, tim mạch (phongkhambacsycong.com) để được tư vấn, khám và điều trị cho bạn tốt nhất.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất
Lý do bạn nên chọn
Phòng khám đạt chất lượng cao
Đội ngũ bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý
Đội ngũ y bác sĩ tận tình, thân thiện
Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tin Liên Quan