Thư viện hình ảnh

CẢNH BÁO NGUY HIỂM SUY TUYẾN THƯỢNG THẬN DO LẠM DỤNG NHỎ MŨI THUỐC CÓ CHỨA CORTICOD

12-05-2019 09:55

CẢNH BÁO NGUY HIỂM SUY TUYẾN THƯỢNG THẬN DO LẠM DỤNG NHỎ MŨI THUỐC CÓ CHỨA CORTICOD

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về nguy hại khi sử dụng nhỏ mũi có chưa corticoid khi sử dụng thuốc kéo dài, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhưng đến nay, nhiều người coi việc làm này là một hành động đơn giản nên vẫn dùng một cách bừa bãi.

Tại sao lại suy tuyến thượng thận vì thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid?

Mới đây phòng khám chúng tôi có tiếp nhận khám và điều trị cho hai bệnh nhân nam, một người 22 tuổi và một người 35 tuổi đều có tiền sử viêm mũi dị ứng và đều sử dụng thuốc xịt mũi có chứa hoạt chất corticoid thường xuyên, hàng ngày như một thói quen kéo dài nhiều tháng. Bệnh nhân đến khám vì  mệt mỏi, khó ngủ, tăng  cân, béo bụng , rạn da bụng, mặt tròn đỏ ( kiểu hình Cushing do thuốc điển hình). Chúng tôi tiến hành khám và cho làm xét nghiệm định luợng nồng độ corticoid và ACTH trong máu, kết quả cho rất thấp, dưới tiêu chuẩn cho phép nhiều lần.

Như chúng ta đã biết, corticoid là một trong những nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới trong nhiều bệnh lý khác nhau có thể qua đường tiêm truyền, đường uống hoặc dung ngoài da như bôi, xịt, hít, tra mắt. các nhóm thuốc có chứa hoạt chất corticoid thường được coi là con dao hai lưỡi mà lưỡi nào cũng rất sắc.

Corticoid nếu được dung đúng cách, đúng chỉ định, đúng liều lượng và đúng thời gian thì nó có thể góp phần cứu sống nhiều người bệnh với rất nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như cơ hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng rải rác, thấp tim…Nếu dung liều cao kéo dài mà không có kế hoạch giảm liều thích hợp và không có biện pháp hỗ trợ thích hợp để giảm bớt các độc tính của thuốc có thể gây ra rất nhiều tai biến cho người bệnh.

Khi sử dụng corticoid liên tục quá 15 ngày và dừng đột ngột có thể gây ra suy tuyến thượng thận cấp, một biến chứng  hết sức nguy hiểm với các biểu hiện như truỵ tim mạch, rối loạn nước điện giải… không chỉ gây ra các tai biến do độc  tính của thuốc, việc lạm dụng corticoid không đúng chỉ định còn có thể khiến người bệnh lệ thuộc thuốc, bệnh thường bùng phát mạnh mẽ mỗi khi hết thuốc.

Thuốc nhỏ mũi chứa corticoid có tác dụng giảm sản xuất tế bào viêm, phóng thích các chất trung gian hoá học tạo viêm, giảm giãn mạch trong mũi nên được ưa dùng trong điều trị  viêm mũi dị ứng. Mặc dù thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid chỉ khoảng 2% được hấp thu vào máu nhưng nếu không được điều trị đúng phương pháp thì cũng dẽ gây một số biến chứng toàn thân như suy tuyến thượng thận, tăng giữ muối nước, ứ đọng mỡ ở một số bộ phận như mặt, bụng ( Hội chứng cushing do thuốc), tăng đường huyết, mệt mỏi, buồn nôn, nặng hơn có thể gây hạ huyết áp, đái tháo đường, loét dạ dầy, hạ kali máu…

Làm thế nào để hạn chế được nguy cơ này?

Để phòng ngừa và hạn chế được tác dụng phụ không mong muốn khi dung thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid cần tuân thủ hướng  dẫn của bác sỹ chuyên khoa. thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid nên dùng trong một thời gian ngắn, khi sử dụng lâu dài cần theo dõi tái khám thường xuyên bác sỹ chuyên khoa kịp thời xử trí tác dụng có hại. Khi bị ngạt mũi nếu chưa xác định được nguyên nhân, tốt nhất nên nhỏ hoặc xịt nước muối sinh lý Nacl 0,9%  hàng ngày.

Với những thông tin trên đây, nếu còn thắc mắc nào về bệnh SUY TUYẾN THƯỢNG THẬN DO LẠM DỤNG NHỎ MŨI THUỐC CÓ CHỨA CORTICOD  vui lòng liên hệ :

PHÒNG KHÁM BÁC SỸ CÔNG

Địa chỉ: Số nhà 11, ngõ 20 Phố Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Lịch khám: Thứ 7, chủ nhật: Từ 8h – 20h/   Thứ 2 đến thứ 6: Từ 18h – 20h

Email: nguyenvancongbvnt@gmail.com

Hotline: 0913 345 893/ 0243 754 5605

Website: www.phongkhambacsicong.com

để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất
Lý do bạn nên chọn
Phòng khám đạt chất lượng cao
Đội ngũ bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý
Đội ngũ y bác sĩ tận tình, thân thiện
Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tin Liên Quan